วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

กิจกรรม Learning Activity Management เรื่อง Interpersonal Integration:Learning Theory

Integration : Learning Theory

ในการจัดกิจกรรมต่างๆก็จะยึดหลักทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperrative Learning Theory) ซึ่งทิศนา  แขมมณี (2551) ได้ให้แนวคิดว่า การเรียนรู้แบบร่วมมือหรือแบบมีส่วนร่วม หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถต่างกัน ได้ร่วมกันทำงานกลุ่มด้วยความตั้งใจและความเต็มใจรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ในกลุ่มของตน ทำให้งานของกลุ่มดำเนินไปสู่เป้าหมายของงานได้ เป็นการเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยโดยมีสมาชิกกลุ่มที่มีความสามารถแตกต่างกันประมาณ 3-6 คน ช่วยกันเรียนรู้ เพื่อไปสู่เป้าหมายของกลุ่ม ซึ่งหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบด้วยหลักการที่สำคัญ 5 ประการ ได้แก่
     1. การเรียนรู้ต้องอาศัยหลักการพึ่งพากัน (Positive Interdependence) โดยถือว่าทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกันและจะต้องพึ่งพากันเพื่อความสำเร็จร่วมกัน
     2. การเรียนรู้ที่ดีต้องอาศัยการหันหน้าเข้าหากัน มีปฏิสัมพันธ์กัน (Face to Face Interaction) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อมูล และการเรียนรู้ต่างๆ                 
     3. การเรียนรู้ร่วมกันต้องอาศัยทักษะทางสังคม (Social Skills) โดยเฉพาะทักษะการทำงานร่วมกัน
     4. การเรียนรู้ร่วมกันควรมีการวิเคราะห์กระบวนการของกลุ่ม ( Group Processing) ที่ใช้ในการทำงาน
     5. การเรียนรู้ร่วมกันจะต้องมีผลงานหรือผลสัมฤทธิ์ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มที่สามารถตรวจสอบและวัดประเมินได้ (Individual Accountability) หากผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้แบบร่วมมือกันนอกจากจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งด้านเนื้อหาสาระต่างๆได้กว้างขึ้นและลึกซึ้งขึ้นและยังสามารถพัฒนาผู้เรียนทางด้านสังคมและอารมณ์มากขึ้นด้วยรวมทั้งมีโอกาสได้ฝึกฝนพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตได้อีกมากมาย
   จากการจัดกิจกรรมทั้งหมดเริ่มตั้งแต่กิจกรรม QR พาเพลินก็เป็นการทำงานกลุ่มที่ทุกคนต้องช่วยเหลือกันหาคำตอบจากQR CODE ที่ติดไว้ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
ภาพสมาชิกในกลุ่มช่วยกันหาคำตอบจากคำถามที่ได้รับ

กิจกรรมอารมณ์ไหน ก็ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างสมาชิกภายในทีม เพื่อใบ้อารมณ์ให้สมาชิกในทีมตอบได้มากที่สุด ถ้าทุกคนในทีมไม่มีความร่วมมือกัน กิจกรรมก็ไม่บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้
ผู้เรียนกำลังคิดหาคำตอบจากคำใบ้ที่อีกฝั่งใบ้มาให้

กิจกรรมจิ๊กซอว์ใบ้คำ ซึ่งกิจกรรมนี้สมาชิกทุกคนต้องออกไปทำภารกิจเพื่อให้ได้จิ๊กซอว์ในส่วนต่างๆมาประกอบกันเป็นภาพที่สมบูรณ์ สมาชิกทุกคนต้องมีการวางแผนว่าจะแบ่งหน้าที่กันอย่างไร และจะทำอย่างไรให้กลุ่มประสบความสำเร็จในการต่อจิ๊กซอว์ให้เป็นภาพที่สมบูรณ์
ผู้เรียนกำลังต่อจิ๊กซอว์ที่ออกไปทำภารกิจมาต่อรวมกันเพื่อเป็นภาพที่สมบูรณ์

VDO กิจกรรมใบ้อารมณ์ที่ทุกคนในทีมต้องมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น