วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

กิจกรรม Learning Activity Management เรื่อง Interpersonal กิจกรรมฐาน

Interpersonal
   การจัดกิจกรรมในส่วนของความเข้าใจผู้อื่นจะแบ่งกิจกรรมออกเป็นฐาน จำนวน 6 ฐาน ได้แก่
ฐานที่ 1 ฐาน QR พาเพลิน
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงฝึกการกลั่นกรองข้อมูลที่ได้รับว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
     2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการวางแผนในการทำงาน
     3. เพื่อให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน และหมู่คณะ
อุปกรณ์
     1. QR CODE คำถาม จำนวน 40 คำถาม
     2. กระดาษคำตอบ
     https://drive.google.com/open?id=1VDj3UDnftpyixeLGtFnSodF_29ppdhKB
วิธีการเล่น
     1. แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้แต่กลุ่มช่วยกันสแกนQR CODE คำถามที่ติดไว้ตามสถานที่ต่างๆในบริเวณสวนสุขภาพ
     2. อ่านคำถามที่ได้รับจากการสแกนQR CODE และค้นหาคำตอบให้ถูกต้องจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
     3. เขียนคำตอบที่หาได้ลงในกระดาษคำตอบให้ตรงกับข้อของคำถามจนกว่าจะครบตามเวลาที่กำหนด
     4. ทีมไหนที่ได้คำตอบที่ถูกมากที่สุด จะเป็นทีมที่ชนะ
VDO อธิบายวิธีจัดกิจกรรมฐาน QR พาเพลิน

ฐานที่ 2 ฐาน วางระเบิด
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ
     2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการวางแผนในการทำงาน
     3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักกระบวนการทำงานเป็นทีม ไว้ใจซึ่งกันและกันในหมู่คณะ
อุปกรณ์
     1. ยางรถ จำนวน 16 วง
     2. แผนผังตำแหน่งระเบิด
     3. ธงสีประจำกลุ่ม

วิธีการเล่น
     1. แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน นำธงสีของตนเองไปวางตามยางรถโดยให้แต่ละทีมไปทีละคน
     2. หากวางธงในตำแหน่งของระเบิด จะต้องเสียธงให้กับอีกทีม
     3. ทีมไหนที่สามารถกู้ระเบิดได้จนถึงทางออก ทีมนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ
VDO อธิบายวิธีการเล่นฐานวางระเบิด

ฐานที่ 3 ฐาน จิ๊กซอว์ใบ้คำ
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการเคลื่อนไหวร่างกายที่ได้ออกไปทำภารกิจ
     2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการเชื่อมโยงความรู้จากความรู้เดิมมาปรับใช้
     3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการเสียสละเพื่อให้กลุ่มบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด
อุปกรณ์
     1. จิ๊กซอว์สถานที่ต่างๆในมหาวิทยาลัย

วิธีการเล่น
     1. แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน
     2. ให้สมาชิกในแต่ละกลุ่ม ไปทำภารกิจตามจุดต่างๆที่กำหนดไว้เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนของจิ๊กซอว์มา
     3. นำจิ๊กซอว์ของแต่ละคนในกลุ่มมาต่อเป็นภาพให้สมบูรณ์
     4. ทีมไหนที่สามารถต่อภาพได้เสร็จสมบูรณ์และสามารถตอบได้ว่าสถานที่ในภาพเป็นสถานที่ใดได้ก่อน กลุ่มนั้นจะเป็นกลุ่มที่ชนะ
VDO อธิบายวิธีการเล่นฐานจิ๊กซอว์ใบ้คำ

ฐานที่ 4 ฐาน อารมณ์ไหนใครรู้บ้าง
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์อารมณ์ ความรู้สึกของผู้อื่น
     2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการปรับตัวเข้ากับอารมณ์หรือความรู้สึกของผู้อื่น
     3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม มีการวางแผน เกิดกระบวนการทำงานกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ
อุปกรณ์
     1. แผ่นป้ายบอกอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ

วิธีการเล่น
     1. แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้ตัวแทนกลุ่มละ 1 คน ออกมาเป็นคนทายก่อน โดยให้สมาชิกคนถัดไปเป็นคนใบ้อารมณ์
     2. สลับกันใบ้และทายอารมณ์ ความรู้สึกไปเรื่อยๆจนครบตามกำหนดเวลา
     3. กลุ่มไหนที่สามารถทายอารมณ์ได้ถูกต้องมากที่สุด กลุ่มนั้นจะเป็นกลุ่มที่ชนะ

VDO อธิบายวิธีการเล่นฐานอารมณ์ใครรู้บ้าง

ฐานที่ 5 ฐาน สร้างหอคอย
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างหอคอยให้สูงที่สุด
     2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเป็นผู้ที่กล้าแสดงออก
     3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสามัคคีในหมู่คณะ
อุปกรณ์
     1. กระดาษปรู๊ฟ กลุ่มละ 3 แผ่น
     2. เทปใส กลุ่มละ 1 ม้วน

วิธีการเล่น
     1. แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน และให้อุปกรณ์ในการสร้างเป็นกระดาษปรู๊ฟ กลุ่มละ 3 แผ่น เทปใส กลุ่มละ 1 ม้วน
     2. ให้แต่ละกลุ่มร่วมกันออกแบบหอคอยให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้และแข็งแรงทนทานสามารถตั้งอยู่โดยไม่ล้ม
     3. กลุ่มไหนที่สามารถสร้างหอคอยได้สูงและแข็งแรงที่สุด กลุ่มนั้นจะเป็นกลุ่มที่ชนะ

VDO อธิบายวิธีการเล่นฐานสร้างหอคอย

ฐานที่ 6 ฐาน ความในใจ
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความคิด อารมณ์ ความรู้สึกของผู้อื่น
     2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกการยอบรับความคิดเห็นจากผู้อื่นที่มองตัวเราว่าเป็นอย่างไร
วิธีการเล่น
     1. ให้ผู้เรียนทั้งหมดยืนล้อมเป็นวงกลม
     2. ให้ผู้เรียนที่อยู่ตรงข้ามกันพูดความในใจที่มีต่ออีกฝ่ายที่ได้ร่วมกิจกรรมร่วมกันมา
     3. ให้กล่าววนไปทางขวามือของคนแรกจนครบ แล้วผู้ดำเนินกิจกรรมก็สรุปกิจกรรม

VDO อธิบายฐานความในใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น