ในการจัดกิจกรรมQR พาเพลิน มีการใช้เทคโนโลยเข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรม คือ เราจะนำคำถามไปสร้างเป็นรูปภาพ แล้วนำมาทำเป็น QR CODE ให้ผู้เรียนได้สแกนเพื่อตอบคำถามที่อยู่ด้านในลงในกระดาษคำตอบที่กำหนดให้ และในตอนท้ายหลังจากจัดกิจกรรมทั้งหมด ทางกลุ่มก็ได้จัดทำแบบประเมินในรูปแบบGOOGLE FORM แล้วทำเป็น QR CODE เพื่อให้สะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์กระดาษลงได้
กิจกรรม QR พาเพลิน
VDO กิจกรรม QR CODE พาเพลิน
Outdoor Learning
การเรียนรู้นอกห้องเรียน (Hammerman,1994 : p.5) คือ การใช้สถานที่นอกห้องเรียน เป็นห้องปฏิบัติการ สำหรับการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะให้ประสบการณ์ตรงและสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ประสาทสัมผัสในการสังเกต สำรวจสภาพแวดล้อมนอกห้องเรียน ผู้เรียนได้มีโอกาสในการสำรวจสิ่งต่างๆอย่างลึกซึ้ง ไม่ต้องถูกจำกัดด้วยเวลา ผู้เรียนได้เรียนรู้ในสถานการณ์จริงของชีวิต ผู้เรียนได้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาอย่างมีความหมายตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สอนกำหนด
การเรียนรู้นอกห้องเรียนมีความสำคัญต่อการเรียนวิชาต่างๆหลายวิชา โดยเฉพาะวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกับธรรมชาติและการประยุกต์ใช้ในสภาพความเป็นจริงที่อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน
ในการจัดกิจกรรมQR พาเพลิน ก็เป็นการศึกษาพืชพันธุ์ไม้ในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ ชมพูพันธุ์ทิพย์ สัตตบรรณ อบเชย นนทรี เป็นต้น
Hand-On Learning
Hand-On Learning การเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำงานต่างๆ ได้แก่ การสร้างรูปจำลอง การทำการทดลอง และการเรียนจากวัตถุต่างๆที่จับต้องได้ เช่น สมุดภาพ หรือ บัตรคำ หรือการเรียนรู้จากการเคลื่อนไหวในสถานการณ์การเรียนนั้น เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร และการสัมภาษณ์ รวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (experiential learning) ด้วย โดยกิจกรรมสร้างเสาก็เป็นกิจกรรม Hand-On Learning ที่กำหนดให้ผู้เรียนสร้างแบบจำลองเสาที่สูงที่สุด โดยผู้เรียนต้องเป็นผู้ออกแบบและสร้างด้วยตัวของผู้เรียนเอง
Formative Assessment &Transparent assessment
การวัดประเมินผลเพื่อสะท้อนให้ผู้เรียนทราบว่าตนเองมีการพัฒนาไปในทิศทางใดหรือตนเองควรพัฒนาในด้านใดบ้าง โดยกิจกรรมที่นำมาใช้คือกิจกรรมการสร้างเสา โดยผู้เรียนต้องนำความรู้ทั้งหมดที่ตนเองมีมาระดมความคิดกับเพื่อนในกลุ่มที่คิดหาวิธีสร้างเสาที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้
อ้างอิงข้อมูล : http://e-book.ram.edu/e-book/s/SE742/chapter9.pdf
http://www.scimath.org/article-mathematics/item/619-learning-style
การเรียนรู้นอกห้องเรียนมีความสำคัญต่อการเรียนวิชาต่างๆหลายวิชา โดยเฉพาะวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกับธรรมชาติและการประยุกต์ใช้ในสภาพความเป็นจริงที่อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน
ในการจัดกิจกรรมQR พาเพลิน ก็เป็นการศึกษาพืชพันธุ์ไม้ในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ ชมพูพันธุ์ทิพย์ สัตตบรรณ อบเชย นนทรี เป็นต้น
Hand-On Learning การเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำงานต่างๆ ได้แก่ การสร้างรูปจำลอง การทำการทดลอง และการเรียนจากวัตถุต่างๆที่จับต้องได้ เช่น สมุดภาพ หรือ บัตรคำ หรือการเรียนรู้จากการเคลื่อนไหวในสถานการณ์การเรียนนั้น เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร และการสัมภาษณ์ รวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (experiential learning) ด้วย โดยกิจกรรมสร้างเสาก็เป็นกิจกรรม Hand-On Learning ที่กำหนดให้ผู้เรียนสร้างแบบจำลองเสาที่สูงที่สุด โดยผู้เรียนต้องเป็นผู้ออกแบบและสร้างด้วยตัวของผู้เรียนเอง
ผู้เรียนกำลังสร้างเสาที่สูงที่สุดจากกระดาษที่กำหนดให้
VDO การสร้างเสา โดยใช้ Hand-On Learning
การวัดประเมินผลเพื่อสะท้อนให้ผู้เรียนทราบว่าตนเองมีการพัฒนาไปในทิศทางใดหรือตนเองควรพัฒนาในด้านใดบ้าง โดยกิจกรรมที่นำมาใช้คือกิจกรรมการสร้างเสา โดยผู้เรียนต้องนำความรู้ทั้งหมดที่ตนเองมีมาระดมความคิดกับเพื่อนในกลุ่มที่คิดหาวิธีสร้างเสาที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้
http://www.scimath.org/article-mathematics/item/619-learning-style
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น